Câu chuyện “con gián”
(Cadn.com.vn) - Đâu đó trong đời thường, chúng ta vẫn thường nghe những câu vui tai “nhỏ như con thỏ”, “chán như con gián”. Thế nhưng chuyện xung quanh “con gián” dưới đây nói ra không phải để cười...
Ngày 5-6 vừa rồi, tại quán cà-phê Bờ Sông (P.13, Q. Bình Thạnh, TPHCM), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội, Bộ CA đã bắt quả tang Nguyễn Quốc Tuấn (27 tuổi, thợ bạc, ngụ Q. Bình Thạnh) đang nhận 50 triệu đồng của Cty TNHH Tân Hiệp Phát (trụ sở tại Bình Dương). Trước đó, theo anh Tuấn mua một chai trà xanh không độ còn nguyên vẹn nhưng có con gián bên trong nên gọi cho Cty TNHH Tân Hiệp Phát (THP- có trụ sở tại Bình Dương) để “làm việc” và anh ta bị bắt khi đang nhận 50 triệu đồng từ Cty THP để đổi chai nước. Vụ việc được chuyển cho CAQ Bình Thạnh tiếp tục điều tra. Hiện tại, cơ quan điều tra tiếp tục tạm giữ anh Tuấn để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Về vụ việc này, người nhà anh Tuấn cho cho rằng anh bị lật lọng, còn một luật sư khi được hỏi đã nói nước đôi về hai khả năng: có dấu hiệu phạm tội cưỡng đoạt tài sản; và có thể đây là một thỏa thuận dân sự bình thường(?)...
Sự việc sẽ hạ hồi phân giải, chắc chắn cơ quan điều tra sẽ có kết luận chính xác sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ. Ở đây, chúng tôi muốn nói đến một vấn đề khác, đó là: chai trà xanh không độ có con gián kia ẩn chứa một sự thật nào? Nếu cơ quan điều tra chứng minh được hành vi phạm tội, Nguyễn Quốc Tuấn phải nhận lãnh hậu quả, còn nếu chai trà xanh không độ có con gián bên trong là lỗi do nhà sản xuất, thì Công ty THP sẽ chịu trách nhiệm như thế nào trước người tiêu dùng? Câu hỏi quan trọng này sao vẫn chưa thấy ai nhắc đến?
Có vẻ như người ta đã quên rằng còn có các bên liên quan: đó là quyền lợi của người tiêu dùng và trách nhiệm của các đơn vị chức năng như Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng; Cơ quan Vệ sinh an toàn thực phẩm...
Đáng nói là đây không phải là lần đầu tiên xảy những vụ lùm xùm quanh các sản phẩm thức uống đóng chai, đóng hộp. Chúng ta không còn lạ lẫm hay bất ngờ gì trước thông tin như chai trà D “bị sủi bọt”, hộp sữa V, C “bỗng dưng dị dạng”... Vậy nhưng, các kết luận cụ thể về việc này dường như rất ít được công khai trước công luận. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng luôn chịu thiệt!
Chúng ta vẫn thường được nghe câu khẩu hiệu cổ súy: “Hãy là người tiêu dùng thông thái”, tuy nhiên, điều đó thật không dễ dàng. Nếu không có những dấu hiệu rõ ràng mà mắt thường có thể nhìn thấy được như con gián bên trong chai trà xanh không độ; chai trà D sủi bọt; hộp sữa dị dạng..., thì người tiêu dùng làm sao có thể thông thái để nhận biết về chất lượng sản phẩm? Xin đừng để mọi người chua xót khi nghĩ rằng, phải chăng sự thông thái của người tiêu dùng chỉ là cách nói bóng bẩy che đậy kiểu phó mặc “ai có thân nấy lo”?
Vậy nên chuyện con gián không nhỏ nhoi và bó hẹp trong chai trà xanh không độ. Đó còn là chuyện của hàng triệu người tiêu dùng đang khẩn thiết chờ đợi một thái độ, một cách hành xử tích cực và hiệu quả của cơ quan Vệ sinh an toàn thực phẩm và Hội Bảo vệ người tiêu dùng!
N.Đ.N